Hướng dẫn Làm thế nào để lên top 0 Google hay vị trí tự nhiên trên Featured Snippets

Thảo luận trong 'Thủ thuật SEO' bắt đầu bởi Hoanglong5690, 31/10/17.

  1. Hoanglong5690

    Hoanglong5690 New Member

    Tham gia ngày:
    31/10/17
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT
    Nơi ở:
    tphcm
    Web:
    Bản chất của top 0 trên Google
    Vị trí 0 hay còn gọi là top 0 của Google là thứ hạng nằm trên tất cả các kết quả tìm kiếm tự nhiên tốt nhất. Vị trí này được tạo ra nhằm mang đến những câu trả lời hữu ích nhất cho truy vấn của người dùng một cách đầy đủ và súc tích. Bên cạnh đó, nếu website của bạn được hiển thị trên top 0 hay Feature snippets thì website sẽ được hiển thị 2 lần trên SERPs. Bài viết này dựa trên kết quả Featured snippets hiển thị trên 12.65% truy vấn tìm kiếm của người dùng, số liệu được lấy từ RankRanger.
    Từ trước cho đến nay Google cũng đã cung cấp các kết quả tương tự như top 0. Google đã ra mắt Knowledge Graph (đồ thị tri thức) vào năm 2012 và Answer Box vào năm 2013. Tuy nhiên, những kết quả này được lấy từ cơ sở dữ liệu của chính Google. Còn đối với Featured snippets thì lại khác, đây là kết quả đến từ website của bên thứ 3, hay nói cách khác là website của người dùng. Về cơ bản, featured là cách Google trả về kết quả cho truy vấn của người dùng, mà ở đó người dùng có thể nhận được câu trả lời nhanh nhất và tốt nhất.
    Kể từ khi ra mắt năm 2014 cho đến năm 2016, các Featured snippets đã phát triển gấp 4 lần, dữ liệu được lấy từ nghiên cứu của SEMrush:
    [​IMG]
    Nghiên cứu về sự phát triển của Featured Snippets của SEMrush​
    Các loại hình phổ biến nhất của featured snippets bao gồm:
    • Đoạn văn (với truy vấn What is this – Cái này là gì?)
    • Danh sách hay các bước thực hiện (với truy vấn How… – như thế nào/cách làm/hướng dẫn?)
    • Bảng
    • Hình ảnh
    • Biểu đồ
    SEMrush đã phân tích hơn 10 triệu truy vấn và đưa ra được tỷ lệ đối với các Featured snippets như sau:

    [​IMG]
    Tỷ lệ đối với các Featured snippet mà SEMrush đã phân tích​
    Featured snippets và Rankings
    Featured snippets thường sẽ không ổn định, tại thời điểm này bạn có thể thấy kết quả top 0 cho 1 truy vấn. Một thời gian sau đó, với cùng một truy vấn đó thì có thể top 0 sẽ không còn. Tuy nhiên, khi website lên được top 0 sẽ nhận được rất nhiều thứ, đặc biệt là traffic – cái quan trọng nhất mà website nào cũng hướng đến.

    [​IMG]
    Traffic thay đổi khi website có Featured snippets và khi mất Featured snippets​
    Kết quả tốt nhất mà bất cứ website nào cũng có thể lấy được đó là Featured snippets (đoạn trích nổi bật). Moz đã phân tích 981 đoạn trích nổi bật của họ và tìm được các số liệu thú vị như sau:
    • 70% kết quả có các Featured snippet, Google lấy từ các trang có kết quả từ top 1 đến top 3.
    • 30% kết quả còn lại, Google lấy từ các kết quả ở vị trí thứ 4 trở đi, kết quả thấp nhất mà Google lấy nằm ở vị trí thứ 71.
    [​IMG]
    Bảng dữ liệu kết quả Featured snippets do MOZ nghiên cứu​
    Vậy số liệu này cho ta biết điều gì? Để đưa đoạn trích nổi bật lên với một truy vấn của người dùng, Google không chỉ dựa vào thứ hạng thông thường của các website.
    Ưu điểm và nhược điểm của Featured snippets
    Ưu điểm của các đoạn trích nổi bật
    Với một đoạn trích nổi bật, website của bạn sẽ nhận được rất nhiều thứ mà bất cứ website nào cũng muốn đạt được. Một số lợi ích mà các đoạn trích nổi bật đem lại cho website khi hiển thị trên top 0 của Google là:
    • Traffic đến website nhiều hơn
    • Tăng khả năng hiển thị trên SERPs
    • Độ uy tín sẽ cao hơn
    Nhược điểm của các đoạn trích nổi bật
    Không thể phủ nhận ưu điểm mà các đoạn trích nổi bật đem lại rất lớn, tuy nhiên, từ chính những ưu điểm này cũng sẽ sinh ra các nhược điểm không thể tránh khi lên top 0 của Google. Cái giá đặt nhất mà một website phải trả khi hiển thị trên top 0 của Google với câu trả lời tốt nhất cho một truy vấn đó chính là CTR. Ahrefs đã phân tích 2 triệu featured snippest và đưa ra được 2 trường hợp giảm thiểu CTR như sau:
    Trường hợp 1:
    Các đoạn trích nổi bật có thể giúp gia tăng đáng kể CTR website của bạn khi website của bạn có vị trí thấp hơn các vị trí đầu tiên. Đó là ưu điểm của lớn nhất của featured snippet. Tuy nhiên, các đoạn trích nổi bật cũng mang đến ảnh hưởng cho website của bạn đó là giảm thiểu CTR của website có thứ hạng đầu tiên. Bởi vì người dùng đã tìm được câu trả lời tốt nhất với truy vấn của họ thông qua Featured snippets mà không cần phải click vào website.
     
    KingCom thích bài này.

Chia sẻ trang này